Truy cập

Hôm nay:
40
Hôm qua:
119
Tuần này:
880
Tháng này:
3744
Tất cả:
231485

Ý kiến thăm dò

Hội Liên hiệp Thanh niên xã Thăng Long tổ chức Đại hội khóa IV, Nhiệm kì 2024 - 2029.

Ngày 22/03/2024 17:49:00

Ngày 22 tháng 3 năm 2024, Hội LHTN xã Thăng Long tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Về dự Đại hội có đồng chí Trần Thị Tâm - Quyền Bí thư huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Huyện Nông Cống. Các đồng chí trong BTV Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã, các ban ngành đoàn thể, các khối giáo dục và 61 Đoàn viên Thanh niên đại diện cho hơn 2000 Thanh niên xã Thăng Long về dự.
đoàn 4.jpg

Xã Thăng Long năm ở phía Nam của huyện Nông Cống, hiện nay toàn xã có 15 chi hội, với 3.868 thanh niên chiếm 28,8% dân số. Trong đó số thanh niên làm ăn xa, số Đoàn viên thanh niên đang đi học tại các Trường Đại học, Cao Đẳng, Trung học chuyên nghiệp, số học sinh học ở các Trường THPT là 986 Đ/c, số Đoàn viên thanh niên đang có mặt tại địa phương là 405 Đ/c trong đó số thanh niên đang lao động công tác sinh hoạt trong tổ chức Đoàn – Hội nòng cốt ở điạ phương là 250 đ/c. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay là 71,4%)

Với truyền thống quê h­ương cách mạng, thanh niên xã Thăng Long luôn thể hiện sự năng động, sáng tạo, xung kích trong học tập, lao động, sản xuất; quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề chính trị - xã hội; ngày càng xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt tích cực, công tác Hội và phong trào thanh niên xã nhà còn gặp những khó khăn, thách thức như: Do nhu cầu về việc làm, đại đa số thanh niên phải đi làm ăn xa; vai trò của tổ chức Hội trong đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp chưa rõ nét; một bộ phận thanh niên sống thiếu hoài bão, thiếu ý chí vươn lên và chịu ảnh hưởng của lối sống không lành mạnh, xa rời các giá trị truyền thống, vi phạm pháp luật.

đoàn 3.jpg

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN NHIỆM KỲ 2019 - 2024

1. Kết quả thực hiện Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

1.1. Thanh niên xã Thăng Long yêu nước, bản lĩnh.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống cho thanh niên được UB Hội quan tâm thực hiện, đặc biệt là cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” được đẩy mạnh. Phối hợp với tư pháp xã Thăng Long , đoàn thanh niên tổ chức cho 150 hội viên thanh niên học tập, tìm hiểu: Luật thanh niên, Luật giao thông đường bộ, luật nghĩa vụ quân sự, ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho hội viên, thanh niên được tổ chức hiệu quả với nhiều hình thức phong phú như: Diễn đàn, tọa đàm ôn lại truyền thống, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng...

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN xã Thăng Long đã phối hợp tổ chức được 15 buổi nói chuyện truyền thống cho hơn 1.500 lượt thanh niên, học sinh;

Việc triển khai thực hiện phong trào “Vì người bạn tòng quân” đã được Hội LHTN xã Thăng Long quan tâm triển khai thực hiện như: thăm hỏi động viên tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân hằng năm.

1.2. Thanh niên Xã Thăng Long sống đẹp, sống có ích

Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Thanh niên khởi nghiệp”, “Xây dựng hình ảnh đẹp của Thanh niên Xã Thăng Long trong thời kỳ mới” được triển khai sâu rộng, cổ vũ thanh niên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước;

Các phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong trường học tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”, thi đua“Dạy tốt học tốt” được thực hiện với nhiều nội dung và phương thức mới,

Trong nhiệm kỳ phối hợp tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho 150 hội viên thanh niên.

Phối hợp với hợp tác xã nông nghiệp tổ chức 02 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho 200 lượt hội viên thanh niên tham gia.

Phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng là nhu cầu thực sự của đông đảo thanh niên trong Xã Thăng Long . Hội LHTN đã duy trì câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế tạo công ăn việc làm cho hàng 100 lao động, với thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/ tháng

1.3. Thanh niên Xã Thăng Long sáng tạo, khởi nghiệp

Triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”; tích cực vận động đoàn viên, thanh niên chia sẻ thông tin, cụ thể hóa các ý tưởng, sáng kiến qua Cổng thông tin “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”;

1.4. Thanh niên Xã Thăng Long tình nguyện vì cộng đồng

Tiếp tục phát huy vai trò của các CLB thanh niên; nhiều CLB thanh niên đã thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên và phát huy được hiệu quả như: Toàn Xã Thăng Long có 11 câu lạc bộ VHVN – TDTT, 01 Câu lạc bộ Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, CLB “Thanh niên phát triển kinh tế”,

Tích cực vận động hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động như: Duy trì hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, tích cực hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Giờ trái đất”; Thường xuyên tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại các cơ quan, công sở, trường học, khu dân cư.

Thực hiện có hiệu quả Chương trình “Xuân yêu thương” hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Hội đã thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn;

Phối hợp thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Định kỳ tổ chức dọn vệ sinh môi trường, thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm liệt sỹ vào tối 26/7 hàng năm.

trong nhiệm kỳ vừa qua Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động trên 80 hội viên, thanh niên tham gia khám xét nghiệm và hiến được 40 đơn vị máu, trong đó có nhiều anh tham gia hiến máu nhiều lần tiêu biểu như: Anh Nguyễn Trọng Thành, anh Đặng Ngọc Tuyên, , anh Đào Thanh Khiết, vv.

Hội LHTN Xã Thăng Long đã triển khai nhiều hoạt động chung tay cùng với hệ thống chính trị và người dân phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: Thành lập Đội TNXK phòng chống dịch Covid-19 tập trung vào công tác tuyên truyền lưu động, cấp phát nhu yếu phẩm, hướng dẫn người dân khai báo y tế, hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19

1.5. Thanh niên Xã Thăng Long khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế

Thực hiện lời dạy của chủ tich Hồ Chí Minh “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước”. Hội LHTN Xã Thăng Long luôn chủ động phối hợp với các xây dựng kế hoạch và tổ chức các phong trào giao lư­­­u VHVN – TDTT. Trong nhiệm kỳ qua Hội LHTN thu hút trên 2.000 lượt thanh niên và nhân dân tham gia.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Xã Thăng Long đã phối hợp với Ban Dân số kế hoạch hóa gia đình tổ chức 05 buổi tuyên truyền, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho gần 350 lượt thanh niên.

Phối hợp với Ban Công an Xã Thăng Long tích cực tuyên truyền cho thanh niên nâng cao nhận thức của thanh niên về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

2. Kết quả triển khai Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”

Hội LHTN Xã Thăng Long đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội, hội viên thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho thanh niên. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì có hiệu quả CLB thanh niên phát triển kinh tế; thường xuyên đề xuất, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp,

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Xã Thăng Long đã phối hợp tổ chức 05 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 200 lượt thanh niên; giới thiệu việc làm cho hơn 50 thanh niên; giới thiệu 05 thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với số vốn gần 500 triệu đồng; vận động thành lập 05 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ.

Với tinh thần tự lực, tự cường đã có nhiều thanh niên mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nhiều mô hình gia trại, sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả cho thanh niên.

3. Kết quả triển khai Chương trình Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh”

3.1. Công tác cán bộ Hội

Tổ chức 05 lớp tập huấn cho hơn 250 lượt cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt. Tham mưu kịp thời kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội LHTN và Ủy viên UBH khi thiếu khuyết; kịp thời kiện toàn đối với các Chi hội thiếu khuyết

3.2. Công tác hội viên

Thường xuyên quan tâm chú trọng đến công tác phát triển hội viên mới, công tác tiếp nhận và chuyển sinh hoạt cho hội viên, công tác phân loại đánh giá tập thể chi hội và hội viên. .

3.3. Công tác xây dựng tổ chức Hội

các Chi hội tích cực triển khai các chương trình hoạt động của Hội; chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên; đồng thời giúp đỡ và tạo điều kiện để hội viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; giới thiệu hội viên tiên tiến cho Đoàn kết nạp. Hiện nay tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 71,4%.

3.4. Củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Xã Thăng Long luôn đảm bảo vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn đối với tổ chức Hội trong công tác xây dựng Hội và mọi hoạt động của Hội.

chủ động phát hiện, lựa chọn những nhân tố tích cực trong hoạt động Hội làm nguồn cán bộ Đoàn ở khu dân cư.

3.5. Công tác kiểm tra, giám sát của Hội

Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được coi trọng và hoạt động theo đúng quy định của Điều lệ Hội. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Xã Thăng Long đã tổ chức 05 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra tại 11/11 chi hội ở địa bàn dân cư

III. HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1.Hạn chế:

- Công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên được chú trọng song hiệu quả chưa cao.

- Hoạt động của Hội chưa rõ nét, chưa ngang tầm với sự phát triển của công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

2. Nguyên nhân:

- Sự tác động của mặt trái kinh tế trị trường đã ảnh hưởng mạnh đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên, tác động trực tiếp đến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.

- Vấn đề việc làm và thu nhập đang là vấn đề bức xúc hiện nay của thanh niên, tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên đang trở thành vấn đề gay gắt của xã hội.

- Chế độ chính sách của nhà nước đối với công tác Hội, nhất là kinh phí cho hoạt động chưa có, chủ yếu dựa vào kinh phí hoạt động của Đoàn.

3. Bài học kinh nghiệm:

Một là: Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, UB Hội cấp trên, sự định hướng và vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;

Hai là: Chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan, là yếu tố quyết định, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của công tác Hội và phong trào thanh niên.

Ba là: Tăng cường công tác xã hội hóa cho việc tổ chức các phong trào, hoạt động của Hội.

PHẦN THỨ HAI

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN

NHIỆM KỲ 2024 - 2029

I. MỤC TIÊU HÀNH ĐỘNG VÀ CHỈ TIÊU TRỌNG TÂM

1. Mục tiêu

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Xã Thăng Long nhiệm kỳ 2020 – 2025, của Hội cấp trên; nhiệm kỳ 2024 – 2029, Hội LHTN tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức giáo dục của Hội, nâng cao chất lượng hoạt động Hội thông qua các phong trào của Hội phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

2. Khẩu hiệu hành động:

"Đoàn kết - Tình nguyện - Sáng tạo – khát vọng- phát triển

3. Một số chỉ tiêu trọng tâm

1. 100% cán bộ, hội viên và 90% thanh niên được học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Hội LHTN các cấp; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn...

2. 100% chi Hội tổ chức và thực hiện các cuộc vận động của Hội LHTN cấp trên đề ra.

3. Kết nạp trên 150 hội viên mới trở lên, nâng tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên đến cuối nhiệm kỳ từ 72% trở lên.

4. Thành lập ít nhất 03 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ.

5. 100% cán bộ chi hội được tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ.

6. Thu hút 10.000 lượt ĐV, Hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện.

7. Tổ chức phối hợp mở lớp tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho thanh niên, tư vấn giới thiệu cho 30 thanh niên đi xuất khẩu lao động.

8. Hàng năm đảm nhận ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

1.1. Vận động thanh niên yêu nước, bản lĩnh

- Vận động thanh niên tham gia chương trình “Thanh niên sống đẹp”, vận động thanh niên hình thành các thói quen tốt, lối sống văn minh. Triển khai thực hiện “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội. Phát hiện, biểu dương và lan tỏa các tấm gương thanh niên tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động.

- Tổ chức cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” với các nội dung như: Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; hạn chế sử dụng còi xe nơi đông người; sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông …

1.2. Vận động thanh niên sống đẹp, sống có ích

- Phát động đợt thi đua chào mừng Đại hội Hội các cấp và Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Nông Cống lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

- Phối hợp Xây dựng Nhà Nhân ái, Duy trì Cổng trường an toàn giao thông

- Tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; xây dựng các đội thanh niên ứng trực tình nguyện hiến máu;

- Tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương”, và các hoạt động an sinh xã hội

1.3. Vận động thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp

- Duy trì Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp, CLB thanh niên phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên tiếp cận và vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

- Tổ chức tuyên dương các gương thanh niên làm kinh tế giỏi, nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả, tổ chức các diễn đàn giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.

1.4. Vận động thanh niên tình nguyện vì cộng đồng

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi

- Tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các hộ gia đình có hàon cảnh khó khăn.

- duy trì và tổ chức thiết thực , Thứ bảy tình nguyện‘‘Ngày chủ nhật xanh’’; thường xuyên tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại nhà văn hóa tiểu khu, đường làng, ngõ xóm ở khu dân cư.

1.5. Vận động thanh niên khỏe thể chất, vững kỹ năng

- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

- Phối hợp, tham gia tổ chức các chương trình giao lư­u văn hóa, thể thao cho thanh niên.

2. Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”

- Làm tốt công tác rà soát hỗ trợ tạo các nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế.

3. Chương trình “Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên vững mạnh”

3.1. Công tác cán bộ Hội

- Mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các chi Hội.

3.2. Công tác hội viên

- Thường xuyên rà soát số liệu thanh niên, số liệu hội viên. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý hội viên.

- Phát hiện, bồi dưỡng hội viên ưu tú phấn đấu trở thành đoàn viên.

3.3. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội

- Tiếp tục thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội đã được thành lập trong các Câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên.

3.4. Củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

- Thường xuyên định hướng nội dung hoạt động và hỗ trợ các hội thành viên xây dựng mạng lưới, tổ chức bộ máy để phát triển bền vững.

- Phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên...

3.5. Công tác kiểm tra, giám sát của Hội

- Thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác kiểm tra; Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức Hội.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ Hội; việc giải quyết những vấn đề bức xúc của hội viên, thanh niên.

4. Đổi mới công tác tham mưu, chỉ đạo, phối hợp của Hội

4.1. Đổi mới công tác tham mưu, chỉ đạo của các cấp bộ Hội

- Tăng cường tính chủ động, sáng tạo triển khai, cụ thể hóa các chủ trương công tác của Hội cấp trên.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Hội, tăng cường số hóa thông tin các hoạt động của Hội.

4.2. Đổi mới công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân

- Phối hợp và triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội, các ngành có liên quan trong giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo và phát triển thanh niên.
Tại Đại hội được nghe các ý kiến tham luận, các ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Đại hội bầu ra BCH khóa mới gồm 15 đồngc chí, cử 3 đồng chí đi dự đại hội huyện.

đoàn 1.jpg

Các đồng chí khóa mới ra mắt nhận nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - BT Đoàn xã, chủ tịch Hội LHTN khóa III được bầu làm chủ tịch Hội khóa IV.

Hội Liên hiệp Thanh niên xã Thăng Long tổ chức Đại hội khóa IV, Nhiệm kì 2024 - 2029.

Đăng lúc: 22/03/2024 17:49:00 (GMT+7)

Ngày 22 tháng 3 năm 2024, Hội LHTN xã Thăng Long tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Về dự Đại hội có đồng chí Trần Thị Tâm - Quyền Bí thư huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Huyện Nông Cống. Các đồng chí trong BTV Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã, các ban ngành đoàn thể, các khối giáo dục và 61 Đoàn viên Thanh niên đại diện cho hơn 2000 Thanh niên xã Thăng Long về dự.
đoàn 4.jpg

Xã Thăng Long năm ở phía Nam của huyện Nông Cống, hiện nay toàn xã có 15 chi hội, với 3.868 thanh niên chiếm 28,8% dân số. Trong đó số thanh niên làm ăn xa, số Đoàn viên thanh niên đang đi học tại các Trường Đại học, Cao Đẳng, Trung học chuyên nghiệp, số học sinh học ở các Trường THPT là 986 Đ/c, số Đoàn viên thanh niên đang có mặt tại địa phương là 405 Đ/c trong đó số thanh niên đang lao động công tác sinh hoạt trong tổ chức Đoàn – Hội nòng cốt ở điạ phương là 250 đ/c. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay là 71,4%)

Với truyền thống quê h­ương cách mạng, thanh niên xã Thăng Long luôn thể hiện sự năng động, sáng tạo, xung kích trong học tập, lao động, sản xuất; quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề chính trị - xã hội; ngày càng xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt tích cực, công tác Hội và phong trào thanh niên xã nhà còn gặp những khó khăn, thách thức như: Do nhu cầu về việc làm, đại đa số thanh niên phải đi làm ăn xa; vai trò của tổ chức Hội trong đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp chưa rõ nét; một bộ phận thanh niên sống thiếu hoài bão, thiếu ý chí vươn lên và chịu ảnh hưởng của lối sống không lành mạnh, xa rời các giá trị truyền thống, vi phạm pháp luật.

đoàn 3.jpg

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN NHIỆM KỲ 2019 - 2024

1. Kết quả thực hiện Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

1.1. Thanh niên xã Thăng Long yêu nước, bản lĩnh.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống cho thanh niên được UB Hội quan tâm thực hiện, đặc biệt là cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” được đẩy mạnh. Phối hợp với tư pháp xã Thăng Long , đoàn thanh niên tổ chức cho 150 hội viên thanh niên học tập, tìm hiểu: Luật thanh niên, Luật giao thông đường bộ, luật nghĩa vụ quân sự, ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho hội viên, thanh niên được tổ chức hiệu quả với nhiều hình thức phong phú như: Diễn đàn, tọa đàm ôn lại truyền thống, tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng...

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN xã Thăng Long đã phối hợp tổ chức được 15 buổi nói chuyện truyền thống cho hơn 1.500 lượt thanh niên, học sinh;

Việc triển khai thực hiện phong trào “Vì người bạn tòng quân” đã được Hội LHTN xã Thăng Long quan tâm triển khai thực hiện như: thăm hỏi động viên tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân hằng năm.

1.2. Thanh niên Xã Thăng Long sống đẹp, sống có ích

Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Thanh niên khởi nghiệp”, “Xây dựng hình ảnh đẹp của Thanh niên Xã Thăng Long trong thời kỳ mới” được triển khai sâu rộng, cổ vũ thanh niên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước;

Các phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong trường học tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”, thi đua“Dạy tốt học tốt” được thực hiện với nhiều nội dung và phương thức mới,

Trong nhiệm kỳ phối hợp tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho 150 hội viên thanh niên.

Phối hợp với hợp tác xã nông nghiệp tổ chức 02 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho 200 lượt hội viên thanh niên tham gia.

Phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng là nhu cầu thực sự của đông đảo thanh niên trong Xã Thăng Long . Hội LHTN đã duy trì câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế tạo công ăn việc làm cho hàng 100 lao động, với thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/ tháng

1.3. Thanh niên Xã Thăng Long sáng tạo, khởi nghiệp

Triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”; tích cực vận động đoàn viên, thanh niên chia sẻ thông tin, cụ thể hóa các ý tưởng, sáng kiến qua Cổng thông tin “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam”;

1.4. Thanh niên Xã Thăng Long tình nguyện vì cộng đồng

Tiếp tục phát huy vai trò của các CLB thanh niên; nhiều CLB thanh niên đã thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên và phát huy được hiệu quả như: Toàn Xã Thăng Long có 11 câu lạc bộ VHVN – TDTT, 01 Câu lạc bộ Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, CLB “Thanh niên phát triển kinh tế”,

Tích cực vận động hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động như: Duy trì hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, tích cực hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Giờ trái đất”; Thường xuyên tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại các cơ quan, công sở, trường học, khu dân cư.

Thực hiện có hiệu quả Chương trình “Xuân yêu thương” hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Hội đã thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn;

Phối hợp thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Định kỳ tổ chức dọn vệ sinh môi trường, thắp nến tri ân tại đài tưởng niệm liệt sỹ vào tối 26/7 hàng năm.

trong nhiệm kỳ vừa qua Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động trên 80 hội viên, thanh niên tham gia khám xét nghiệm và hiến được 40 đơn vị máu, trong đó có nhiều anh tham gia hiến máu nhiều lần tiêu biểu như: Anh Nguyễn Trọng Thành, anh Đặng Ngọc Tuyên, , anh Đào Thanh Khiết, vv.

Hội LHTN Xã Thăng Long đã triển khai nhiều hoạt động chung tay cùng với hệ thống chính trị và người dân phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: Thành lập Đội TNXK phòng chống dịch Covid-19 tập trung vào công tác tuyên truyền lưu động, cấp phát nhu yếu phẩm, hướng dẫn người dân khai báo y tế, hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19

1.5. Thanh niên Xã Thăng Long khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế

Thực hiện lời dạy của chủ tich Hồ Chí Minh “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước”. Hội LHTN Xã Thăng Long luôn chủ động phối hợp với các xây dựng kế hoạch và tổ chức các phong trào giao lư­­­u VHVN – TDTT. Trong nhiệm kỳ qua Hội LHTN thu hút trên 2.000 lượt thanh niên và nhân dân tham gia.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Xã Thăng Long đã phối hợp với Ban Dân số kế hoạch hóa gia đình tổ chức 05 buổi tuyên truyền, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho gần 350 lượt thanh niên.

Phối hợp với Ban Công an Xã Thăng Long tích cực tuyên truyền cho thanh niên nâng cao nhận thức của thanh niên về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

2. Kết quả triển khai Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”

Hội LHTN Xã Thăng Long đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội, hội viên thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho thanh niên. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì có hiệu quả CLB thanh niên phát triển kinh tế; thường xuyên đề xuất, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp,

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Xã Thăng Long đã phối hợp tổ chức 05 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 200 lượt thanh niên; giới thiệu việc làm cho hơn 50 thanh niên; giới thiệu 05 thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với số vốn gần 500 triệu đồng; vận động thành lập 05 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ.

Với tinh thần tự lực, tự cường đã có nhiều thanh niên mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nhiều mô hình gia trại, sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả cho thanh niên.

3. Kết quả triển khai Chương trình Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh”

3.1. Công tác cán bộ Hội

Tổ chức 05 lớp tập huấn cho hơn 250 lượt cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt. Tham mưu kịp thời kiện toàn chức danh Chủ tịch Hội LHTN và Ủy viên UBH khi thiếu khuyết; kịp thời kiện toàn đối với các Chi hội thiếu khuyết

3.2. Công tác hội viên

Thường xuyên quan tâm chú trọng đến công tác phát triển hội viên mới, công tác tiếp nhận và chuyển sinh hoạt cho hội viên, công tác phân loại đánh giá tập thể chi hội và hội viên. .

3.3. Công tác xây dựng tổ chức Hội

các Chi hội tích cực triển khai các chương trình hoạt động của Hội; chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên; đồng thời giúp đỡ và tạo điều kiện để hội viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; giới thiệu hội viên tiên tiến cho Đoàn kết nạp. Hiện nay tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 71,4%.

3.4. Củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Xã Thăng Long luôn đảm bảo vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn đối với tổ chức Hội trong công tác xây dựng Hội và mọi hoạt động của Hội.

chủ động phát hiện, lựa chọn những nhân tố tích cực trong hoạt động Hội làm nguồn cán bộ Đoàn ở khu dân cư.

3.5. Công tác kiểm tra, giám sát của Hội

Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được coi trọng và hoạt động theo đúng quy định của Điều lệ Hội. Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Xã Thăng Long đã tổ chức 05 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra tại 11/11 chi hội ở địa bàn dân cư

III. HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1.Hạn chế:

- Công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên được chú trọng song hiệu quả chưa cao.

- Hoạt động của Hội chưa rõ nét, chưa ngang tầm với sự phát triển của công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

2. Nguyên nhân:

- Sự tác động của mặt trái kinh tế trị trường đã ảnh hưởng mạnh đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên, tác động trực tiếp đến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.

- Vấn đề việc làm và thu nhập đang là vấn đề bức xúc hiện nay của thanh niên, tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên đang trở thành vấn đề gay gắt của xã hội.

- Chế độ chính sách của nhà nước đối với công tác Hội, nhất là kinh phí cho hoạt động chưa có, chủ yếu dựa vào kinh phí hoạt động của Đoàn.

3. Bài học kinh nghiệm:

Một là: Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, UB Hội cấp trên, sự định hướng và vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;

Hai là: Chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan, là yếu tố quyết định, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của công tác Hội và phong trào thanh niên.

Ba là: Tăng cường công tác xã hội hóa cho việc tổ chức các phong trào, hoạt động của Hội.

PHẦN THỨ HAI

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

CÔNG TÁC HỘI VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN

NHIỆM KỲ 2024 - 2029

I. MỤC TIÊU HÀNH ĐỘNG VÀ CHỈ TIÊU TRỌNG TÂM

1. Mục tiêu

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Xã Thăng Long nhiệm kỳ 2020 – 2025, của Hội cấp trên; nhiệm kỳ 2024 – 2029, Hội LHTN tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức giáo dục của Hội, nâng cao chất lượng hoạt động Hội thông qua các phong trào của Hội phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

2. Khẩu hiệu hành động:

"Đoàn kết - Tình nguyện - Sáng tạo – khát vọng- phát triển

3. Một số chỉ tiêu trọng tâm

1. 100% cán bộ, hội viên và 90% thanh niên được học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Hội LHTN các cấp; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn...

2. 100% chi Hội tổ chức và thực hiện các cuộc vận động của Hội LHTN cấp trên đề ra.

3. Kết nạp trên 150 hội viên mới trở lên, nâng tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên đến cuối nhiệm kỳ từ 72% trở lên.

4. Thành lập ít nhất 03 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ.

5. 100% cán bộ chi hội được tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ.

6. Thu hút 10.000 lượt ĐV, Hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện.

7. Tổ chức phối hợp mở lớp tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho thanh niên, tư vấn giới thiệu cho 30 thanh niên đi xuất khẩu lao động.

8. Hàng năm đảm nhận ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

1.1. Vận động thanh niên yêu nước, bản lĩnh

- Vận động thanh niên tham gia chương trình “Thanh niên sống đẹp”, vận động thanh niên hình thành các thói quen tốt, lối sống văn minh. Triển khai thực hiện “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội. Phát hiện, biểu dương và lan tỏa các tấm gương thanh niên tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động.

- Tổ chức cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” với các nội dung như: Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; hạn chế sử dụng còi xe nơi đông người; sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông …

1.2. Vận động thanh niên sống đẹp, sống có ích

- Phát động đợt thi đua chào mừng Đại hội Hội các cấp và Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Nông Cống lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

- Phối hợp Xây dựng Nhà Nhân ái, Duy trì Cổng trường an toàn giao thông

- Tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; xây dựng các đội thanh niên ứng trực tình nguyện hiến máu;

- Tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương”, và các hoạt động an sinh xã hội

1.3. Vận động thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp

- Duy trì Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp, CLB thanh niên phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên tiếp cận và vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

- Tổ chức tuyên dương các gương thanh niên làm kinh tế giỏi, nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả, tổ chức các diễn đàn giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.

1.4. Vận động thanh niên tình nguyện vì cộng đồng

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi

- Tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các hộ gia đình có hàon cảnh khó khăn.

- duy trì và tổ chức thiết thực , Thứ bảy tình nguyện‘‘Ngày chủ nhật xanh’’; thường xuyên tổ chức các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại nhà văn hóa tiểu khu, đường làng, ngõ xóm ở khu dân cư.

1.5. Vận động thanh niên khỏe thể chất, vững kỹ năng

- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

- Phối hợp, tham gia tổ chức các chương trình giao lư­u văn hóa, thể thao cho thanh niên.

2. Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”

- Làm tốt công tác rà soát hỗ trợ tạo các nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế.

3. Chương trình “Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên vững mạnh”

3.1. Công tác cán bộ Hội

- Mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các chi Hội.

3.2. Công tác hội viên

- Thường xuyên rà soát số liệu thanh niên, số liệu hội viên. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý hội viên.

- Phát hiện, bồi dưỡng hội viên ưu tú phấn đấu trở thành đoàn viên.

3.3. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội

- Tiếp tục thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội đã được thành lập trong các Câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên.

3.4. Củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

- Thường xuyên định hướng nội dung hoạt động và hỗ trợ các hội thành viên xây dựng mạng lưới, tổ chức bộ máy để phát triển bền vững.

- Phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên...

3.5. Công tác kiểm tra, giám sát của Hội

- Thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác kiểm tra; Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức Hội.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ Hội; việc giải quyết những vấn đề bức xúc của hội viên, thanh niên.

4. Đổi mới công tác tham mưu, chỉ đạo, phối hợp của Hội

4.1. Đổi mới công tác tham mưu, chỉ đạo của các cấp bộ Hội

- Tăng cường tính chủ động, sáng tạo triển khai, cụ thể hóa các chủ trương công tác của Hội cấp trên.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Hội, tăng cường số hóa thông tin các hoạt động của Hội.

4.2. Đổi mới công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân

- Phối hợp và triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội, các ngành có liên quan trong giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo và phát triển thanh niên.
Tại Đại hội được nghe các ý kiến tham luận, các ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Đại hội bầu ra BCH khóa mới gồm 15 đồngc chí, cử 3 đồng chí đi dự đại hội huyện.

đoàn 1.jpg

Các đồng chí khóa mới ra mắt nhận nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - BT Đoàn xã, chủ tịch Hội LHTN khóa III được bầu làm chủ tịch Hội khóa IV.

Người tốt, việc tốt